BÀI TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG ĐĂNG KÝ HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN NĂM 2022 THỊ TRẤN QUỸ NHẤT
Lượt xem: 976

 

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc thương người như thể thương thân, người xưa có câu “Dẫu xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người” hiến máu cứu người ở ngay trong trái tim mỗi chúng ta thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện thị trấn Quỹ Nhất đạt được những kết đáng phấn khởi, góp phần tích cực vào việc chủ động nguồn máu kịp thời phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh, qua đó cho thấy phong trào hiến máu tình nguyện của thị trấn Quỹ Nhất đã có bước phát triển mạnh mẽ, được cán bộ, đảng viên, thanh niên và nhân dân đồng tình hưởng ứng và tình nguyện tham gia.

Như chúng ta đã biết ngày nay mặc dù khoa học có nhiều tiến bộ vượt bậc nhưng vẫn chưa nghiên cứu được chế phẩm để thay máu, mà chỉ có cơ thể con người mới tạo ra nguồn máu qúy giá này. Theo số liệu thống kê của ngành y tế, lượng máu thu được chưa đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân, thực tế có nhiều trường hợp tử vong, đau lòng, đáng tiếc xảy ra do thiếu máu dự trữ.

Theo các chuyên gia y tế cho biết, nếu không có bệnh lý gì đặc biệt, hiến máu lượng vừa phải và tần suất hợp lý sẽ hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Không những thế còn đem lại nhiều lợi ích nhất định. Kích thích hoạt động hiệu quả của tủy xương. Thải sắt. Đặc biệt, trước khi hiến máu, mọi người đều được kiểm tra sức khỏe như: đo huyết áp, đo nhịp tim, cân nặng, một số chỉ số và bệnh cơ bản khác. Đây cũng là dịp để thăm khám sức khỏe của mình, xem sức khỏe có tốt hay không, trường hợp mắc bệnh thì có thể được phát hiện và điều trị kịp thời. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo, phục hồi cho quá trình tuần hoàn. Mỗi giọt máu hiến tặng không chỉ góp phần cứu sống người bệnh, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời.

Khi tham gia hiến máu tình nguyện, người hiến máu cần biết và lưu ý một số vấn đề sau:

Việc cho và nhận máu đều được thực hiện theo những quy định nghiêm ngặt, để đảm bảo tính an toàn cho cả người cho và người nhận. Những người dưới 40 kg, dưới 18 tuổi đều không đủ điều kiện tham gia hiến máu. Những người nhiễm HIV, người bị viêm gan B và các bệnh lây nhiễm khác, người có tiểu sử bệnh tim mạch, ung thư, phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú không tham gia hiến máu.
Những người tham gia hiến máu: Những người tham gia hiến máu lần này có độ tuổi từ 18 trở lên, có sức khỏe tốt. Đêm trước khi tham gia hiến máu cần được nghỉ ngơi tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia,… Cần ăn nhẹ vào buổi sáng (uống sữa, ăn phở....) trước khi hiến máu. Như vậy sẽ làm giảm bớt một số cảm giác có thể có sau khi hiến máu (váng vất, hơi mỏi mệt) nhưng không nên uống cà phê, chè đặc trước khi hiến máu.

Các bác sỹ khuyến cáo, nhằm đảm bảo sức khỏe, sau khi hiến máu, nên uống nhiều nước, không nên lao động nặng trong hai ngày đầu. Khoảng cách giữa các lần hiến máu an toàn là 12 tuần (84 ngày) một lần.

Và điều cần lưu ý là khi tham gia hiến máu nhớ mang theo căn cước công dân và điền đầy đủ vào phiếu đăng ký hiến máu. 

Người hiến máu được hưởng các quyền lợi sau:

(Theo Thông tư số 33/2014/TT-BTC ngày 27/10/2014 của Bộ Y tế quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn).

- Người hiến máu được nhận quà tặng bằng hiện vật nhằm động viên khuyến khích người hiến máu; người hiến máu được ăn nhẹ tại chỗ; người hiến máu được nhận giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện theo quy định.

- Máu hiến trước khi được sử dụng trong bệnh viện phải thông qua nhiều xét nghiệm đắt tiền, khi hiến máu tình nguyện người hiến máu không phải trả tiền cho những xét nghiệm này.

- Người hiến máu và vận động hiến máu được tôn vinh và khen thưởng theo quy chế tôn vinh và khen thưởng hiến máu tình nguyện.

 Như quý vị và các bạn đã biết: Mỗi giọt máu cho đi- Một cuộc đời ở lại. Với tấm lòng nhân ái và phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái "Thương người như thể thương thân" của người Việt Nam ta, nếu bạn thực sự khoẻ mạnh xin đừng ngần ngại hãy tham gia HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI.

- Ngày hội hiến máu tình nguyện diễn ra trong 2 ngày 14 và ngày 15 tháng 9 năm 2022 tại Nhà văn hoá trung tâm Huyện Nghĩa Hưng.

*Thành phần tham gia hiến máu: Đăng ký tại UBND thị trấn Quỹ Nhất (thông qua Hội Chữ thập đỏ thị trấn) gồm: Toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài thị trấn đủ điều kiện tham gia hiến máu.

TM. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị trấn!

Tin mới







image advertisement
image advertisement

 image advertisement

anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Thị Trấn Quỹ Nhất - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Khu phu phố  6 - Thị trấn Quỹ Nhất - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Email: UBNDquynhat@gmail.com
ĐT: 0228.3872016
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang