Cải cách hành chính và chuyển đổi số trong giáo dục từng bước hội nhập, nâng tầm tri thức
Lượt xem: 79

 Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chuyển đổi số trong giáo dục là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Hiện tại, trường Tiểu học thị trấn Quỹ Nhất đã và đang từng bước thực hiện:

      * Chuyển đổi số trong dạy học

      * Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường

Trong thời gian qua, trường Tiểu học thị trấn Quỹ Nhất đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên (GV, NV), cha mẹ học sinh (CMHS) và học sinh về chuyển đổi số.

           Nhà trường đã trang bị tivi thông minh cho tất cả các lớp, sử dụng đường truyền internet chất lượng cao để phủ sóng wifi trong toàn trường tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; sử dụng các phần mềm trong quản lý, trong công tác kế toán tài chính, quản lý cơ sở vật chất.

      Hàng năm, nhà trường tổ chức họp CMHS kết hợp trực tuyến và trực tiếp

anh tin bai

Giáo viên nhà trường khai thác các học liệu điện tử

    Ngay từ năm học 2022-2023, toàn bộ CB, GV, NV nhà trường đã được tập huấn về cách sử dụng và tận dụng các ứng dụng của Office 365 trong công tác quản lý và vận hành. Nhà trường đã hỗ trợ tất cả GV đăng kí tài khoản giáo dục Office 365 để thuận lợi trong công tác giáo dục.

anh tin bai

Thay vì in ấn giáo án hàng năm với số lượng lớn, nhà trường đã triển khai kế hoạch sử dụng giáo án điện tử, kí duyệt online trên ứng dụng Onedrive. Toàn bộ hồ sơ cá nhân GV, NV nhà trường, các văn bản điều hành đều được cập nhật và lưu trữ trên không gian của Office 365.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số trong nhà trường còn được thể hiện qua việc sử dụng một số phần mềm trong quản lý như: Phần mềm VnEdu,  Cơ sở dữ liệu ngành http://csdl.moet.gov.vn; phần mềm tập huấn bồi dưỡng thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo http://taphuan.csdl.edu.vn, đánh giá chuẩn nghề nghiệp: ETEP, TEMIS; Sử dụng Zalo, Facebook, SMS để chuyển tải, truyền đạt nội dung thông tin đến CB, GV, NV, CMHS,….

       Là một giáo viên Tiếng Anh, cô Vũ Thị Thơm cho biết:“Trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ tạo ra nhiều cơ hội và lợi ích cho cả người dạy lẫn người học. Với đặc thù môn học, tôi luôn tận dụng tối đa yếu tố công nghệ trong giảng dạy. Nhận thấy hầu hết CMHS, học sinh đều gặp hạn chế trong quá trình tìm kiếm học liệu để rèn luyện các kĩ năng như nghe, từ vựng hay các dạng đề kiểm tra đánh giá bổ trợ cho chương trình học như Cambridge, Toefl, tôi luôn cố gắng tận dụng các tài nguyên số để làm phong phú thêm cho nội dung tiết học.

Tôi sử dụng ứng dụng liveworksheets để giao thêm cho học sinh các dạng bài tập luyện nghe, hoặc các bài kiểm tra đánh giá theo khung tham chiếu Cambridge, Toefl để học sinh làm quen. Đây là công cụ hiệu quả mà tôi đã sử dụng trong dạy học phân hóa.

anh tin bai

HS tăng cường kĩ năng nghe thông qua các dạng bài tập đa dạng

anh tin bai

HS làm quen với các dạng bài theo chuẩn Cambridge, Toefl

anh tin bai

GV nhận kết quả bài làm của HS

 “Bên cạnh đó, ngoài việc sử dụng các tài nguyên sẵn có trên hoclieu.vn do Nhà xuất bản Giáo dục cung cấp, cá nhân tôi luôn tìm hiểu thêm và vận dụng các ứng dụng công nghệ khác để tiết học thêm phần sôi nổi. Sử dụng wordwall, quizizz, bestflashcards, myhomework.net, nearpod,padlet trong các hoạt động khởi động, kiểm tra kiến thức cũ, tăng cường kĩ năng ngôn ngữ”, cô Nguyễn Thị Nhung – Giáo viên nhà trường bày tỏ.

Năm học 2022-2023 nhà trường đã thực sự thành công trong việc từng bước động viên, khuyến khích đội ngũ GV nhà trường tham gia các cuộc thi về chuyển đổi số trong giáo dục như: Xây dựng thiết bị dạy học số, thiết kế bài giảng Elearning. Các cuộc thi không chỉ giúp GV bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, dám thử thách mình với những vai trò mới mà còn một lần nữa khẳng định “Chuyển đổi số là xu hướng mới của giáo dục - Công nghệ là chìa khóa của tương lai”. Kết quả đạt được của GV là minh chứng cho sự thành công bước đầu của nhà trường trong công tác chuyển đổi số.

Thầy Lại Thanh Hải - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập nơi mà mọi thứ kết nối với nhau. Sự kết hợp mới mẻ của công nghệ giúp thu hẹp khoảng cách địa lý để tạo ra các trải nghiệm tuyệt vời trong học tập, đồng thời tăng cường sự tương tác của mọi người. Đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức. Chuyển đổi số không phải là công việc dễ dàng một sớm, một chiều, song với sự nỗ lực, tinh thần cầu thị, quyết tâm của tất cả cán bộ, giáo viên, nhà trường sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số tạo sự phát triển bền vững trong nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung”.

          Với tinh thần tích cực đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và dạy học của CBQL và GV trường Tiểu học thị trấn Quỹ Nhất cũng như các nhà giáo huyện Nghĩa Hưng chính là minh chứng tuyệt vời theo lời dạy của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Nghề dạy học là nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo”.

Tin mới







image advertisement
image advertisement

 image advertisement

anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Thị Trấn Quỹ Nhất - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Khu phu phố  6 - Thị trấn Quỹ Nhất - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Email: UBNDquynhat@gmail.com
ĐT: 0228.3872016
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang