BÁO CÁO Kết quả 01 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thị trấn Quỹ Nhất
BÁO CÁO
Kết quả 01 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày
15/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025,
định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thị trấn Quỹ Nhất
Thực hiện Công văn số 94/UBND-VHTT ngày 25/10/2022
của UBND huyện Nghĩa Hưng về việc báo cáo kết quả 1
năm thực hiện Nghị
quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh
Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
UBND thị trấn Quỹ Nhất báo cáo kết quả 01 năm thực hiện với các nội dung sau:
I. Công tác chỉ đạo điều hành
Thực hiện Kế hoạch số
106/KH-UBND ngày 03/12/2021 của UBND huyện về Chuyển đổi số huyện Nghĩa Hưng
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 09/12/2021
của UBND huyện về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà
nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng huyện Nghĩa
Hưng năm 2022. UBND thị trấn đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 23/5/2022
của UBND thị trấn về chuyển đổi số năm 2022, định hướng đến năm 2025 của UBND
thị trấn Quỹ Nhất.
II. Đánh giá thực trạng thực hiện 01 năm
1. Hạ tầng kỹ thuật
- Hệ thống mạng nội bộ:
Lực lượng Công an thị trấn đã triển khai lắp đặt, đang hoạt động.
- Hệ thống mạng Internet:
Đã lắp đặt hoàn thiện tất cả các phòng làm việc, máy tính phục vụ công tác của
cán bộ, công chức thị trấn.
- Tổng số máy
tính, máy in, scan/tổng số cán bộ, công chức, viên chức: Số máy tính tăng
2 máy: 16 máy; máy in 7 máy; máy Scan: 01 máy.
2. Các ứng dụng, dịch vụ
- Hệ thống
Quản lý văn bản và điều hành: Hệ thống phần mềm quản lý
văn bản và điều hành được triển khai tại và áp dụng thực hiện trong việc quản
lý văn bản đi, đến. Việc sử dụng phần mềm trong thực thi công vụ cũng được
triển khai đồng bộ tại UBND thị trấn
thuộc một số lĩnh vực chuyên môn
như: Phần mềm quản lý hộ khẩu của Công
an, phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm dịch vụ công ngành Tài chính, phần mềm quản lý BHYT ngành
LĐTB&XH, sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến... Từ việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào các cuộc họp trực tuyến UBND thị trấn đã kết lối với các điểm cầu của huyện, của
tỉnh, của các bộ ngành Chính phủ để tham gia các cuộc họp trực tuyến với UBND
và các cơ quan chức năng của huyện được thực hiện thường xuyên hiệu quả.
- Hệ thống
Một cửa điện tử: Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, UBND thị trấn đang dần hoàn thiện phấn đấu thực
hiện tốt hệ thống một cửa điện tử liên thông tạo điều kiện thuận lợi nhất trong
các giao dịch giúp các tổ chức cá nhân và
nhân dân thực hiện một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả .
- Kết nối và
sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: Triển khai thường xuyên kết
nối và sử dụng đối với các lĩnh vực, Công an, Tư pháp, Lao động Thương binh
& Xã hội… và triển khai đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ đối với các cán
bộ, công chức thị trấn.
- Hệ thống
hộp thư công vụ: Thường xuyên kết nối và hoạt động bình thường.
- Chứng thư
số: Việc sử dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử cũng được thúc đẩy triển khai tại đơn vị đã tích hợp
việc sử dụng chữ ký số vào hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và
điều hành để trao đổi văn bản giữa các cán bộ công chức và cấp trên.
- Hệ thống
Hội nghị trực tuyến: Hoạt động bình thường.
- Hệ thống
báo cáo Chính phủ: Hoạt động bình thường.
- Hệ thống
thông tin báo cáo cấp tỉnh : Thực hiện theo văn bản chỉ đạo cấp trên.
- Hoạt động của Trang
thông tin điện tử của thị trấn đã dần đáp ứng yêu cầu của Luật tiếp cận thông
tin và Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng
thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
3. Nguồn nhân lực
- UBND thị trấn chưa có
cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin, tuy nhiên 100% cán bộ, công chức
thị trấn đã được đào tạo cơ bản về ứng dụng CNTT tạm thời đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ công tác trong tình hình mới.
- Đã tổ chức đào tạo, tập
huấn về CNTT, chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng:
Tổ chức thực hiện cử cán bộ chuyên môn dự đầy đủ các lớp đào tạo, tập huấn về
CNTT, chuyển đổi số do cấp trên tổ chức.
- Công tác trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị cùng cấp và cấp trên về xây dựng chính quyền
điện tử, ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước chú trọng thực hiện.
III. Kết quả thực hiện nhiệm vụ 01 năm
1. Phát triển Chính quyền số
-
UBND thị trấn trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng phục vụ chính
quyền số.
-
Số hóa hồ sơ, dữ liệu phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành đã có có hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường
mạng.
-
Thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến độ 3, mức độ 4 cho người dân. (số lượng thủ tục hành chính mức
độ 3, 4).
-
Ứng dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung với huyện, tỉnh như: Phần mềm quản
lý văn bản và điều hành công; ứng dụng chữ ký số; hệ thống thư điện tử công vụ;
hệ thống thông tin một cửa điện tử; hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh; …
-
Sử dụng Trang thông tin điện tử đơn vị để cung cấp thông tin về chỉ đạo điều
hành của đảng bộ và chính quyền, đồng thời phục vụ quảng bá về đặc trưng, thế
mạnh của địa phương.
-
Thiết lập kênh thông tin chỉ đạo điều hành từ cấp ủy và chính quyền đến cán bộ
tổ dân phố trên các mạng xã hội của Việt Nam (Zalo).
2. Phát triển Kinh tế số
-
UBND thị trấn xác định đối tượng khách hàng tiềm năng trên không gian số tương
ứng với các sản phẩm, dịch vụ đặc thù, tiềm năng của
địa phương.
-
Đã tổ chức tìm hiểu các kênh trên trực tuyến để tiếp cận, quảng bá, cung cấp,
phân phối sản phẩm, dịch vụ.
-
Cụ thể hóa hướng dẫn các tổ chức cá nhân và người dân tạo tài khoản, viết bài,
chụp hình, xây dựng các video quảng bá về sản phẩm, dịch vụ để đăng trên các
sàn thương mại điện tử, trên các mạng xã hội.
-
Hướng dẫn các tổ chức cá nhân và người dân sử dụng các phương thức thanh toán
điện tử an toàn, tin cậy cho các giao dịch thương mại điện tử.
3. Phát triển Xã hội số
-
Ban chỉ đạo chuyển đổi số triển khai công tác truyền thông, phổ biến các kỹ
năng số cơ bản cho người dân.
-
Tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ tổ dân phố.
-
Hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, tạo tài khoản định danh trên Cổng Dịch vụ
công trực tuyến để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; thực hiện TTHC trên môi
trường điện tử; đăng ký tài khoản thanh toán điện tử. Cài đặt ứng dụng App (phòng
cháy 114 và ứng dụng VNeID, ứng dụng BHXH Việt Nam VssID,…)
-
Tại bộ phận một cửa sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có nhu cầu thực hiện TTHC
hoặc các giao dịch điện tử trên môi trường mạng.
-
Đã tuyên truyền, phổ biến tới người dân về các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ
số trên mạng; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh; cách thức quảng
bá, bán sản phẩm trên mạng.
-
Đài truyền thanh các tài liệu tuyên truyền về xã hội số, chuyển đổi số cho
người dân.
5. Kinh phí thực hiện.
UBND thị trấn căn cứ vào
nguồn ngân sách hỗ trợ cấp trên, nguồn phân bổ ngân sách địa phương kết hợp
cùng các nguồn hỗ trợ hợp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ
* Đánh giá kết quả thực hiện
- Ưu điểm
UBND thị trấn đã triển
khai hiệu quả phần
mềm một cửa điện tử, phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, công dân.
Việc triển khai chữ ký số
trong hoạt động của lãnh đạo UBND đã đem lại những kết quả tích cực góp phần
hiện đại hóa nền hành chính công.
Mạng truyền
số liệu chuyên dùng đã được triển
khai kết nối, sử dụng tại UBND thị trấn. Triển khai phòng họp trực
tuyến kết nối với các cơ quan cấp trên không dùng giấy tờ đã tiết kiệm chi phí và đa dạng hóa các hình thức làm việc.
- Tồn
tại, hạn chế
Tỷ lệ hồ sơ công việc tại
UBND thị trấn được tạo lập, xử lý, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu hoàn toàn dưới
dạng điện tử trên môi trường mạng tại UBND chưa cao.
Thủ tục hành chính được
cung cấp trực tuyến (mức độ 4) còn thấp (20%).
IV. Phương
hướng nhiệm vụ năm 2023
1. Tiếp tục xây dựng chuyên
trang, chuyên mục, chương trình chuyển đổi số để thực hiện tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin thị trấn về kế hoạch và
kết quả thực hiện chuyển đổi số của UBND thị trấn nhằm tăng cường sự tham gia của người dân sử dụng các dịch vụ, tiện ích do chuyển đổi số mang lại. Tiếp tục tăng cường
tuyên truyền phổ biến về các chủ trương, chính sách, pháp luật, chiến
lược về ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số của Đảng
và Nhà nước; nâng cao nhận thức của toàn xã hội trên địa bàn thị trấn trong
việc chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số để thu
hút, định hướng người dân, doanh nghiệp ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số,
tham gia xây dựng chính quyền số, tạo sự đồng thuận trong xã hội và toàn hệ
thống chính trị. Tiếp tục triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến
mức độ 4 (phấn đấu năm 2023 đạt
60%).
2. Tiếp tục đầu tư, xây
dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật địa phương bao gồm: Nâng cấp, bổ sung máy
tính, máy in, máy Scan và các máy chuyên dùng theo các đặc thù cụ thể của mỗi cán
bộ công chức chuyên môn. Duy trì, nâng cấp Hệ thống hội nghị trực tuyến. Tiếp tục triển khai sử dụng chữ ký số.
3. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
các quy định trong lĩnh vực
chuyển đổi số trên địa bàn thị trấn nhằm tạo môi trường giao dịch thuận lợi
cho người
dân, doanh nghiệp qua kênh số, phương
thức điện tử. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, nâng cao nhận thức,
hiểu biết về các ứng dụng kỹ thuật số, các biện pháp thực hiện giao dịch trên môi
trường điện tử. Tham gia các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng về chuyển
đổi số phát triển Chính phủ số do các cấp tổ chức.
V. ĐỀ
XUẤT, KIẾN NGHỊ:
Trên đây là nội dung báo cáo kết quả
01 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Chuyển
đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND thị trấn Quỹ Nhất./
Nơi nhận:
- UBND
huyện;
- Phòng VH&TT huyện;
- TT Đảng ủy,HĐND-UBND thị trấn;
- Thành viên BCĐ Chuyển đổi số TT;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Vũ Văn Điệp
|